Learning Log 10
Wednesday 7th November 2018
✦ อาจารย์เริ่มการเรียนการสอนโดยให้นักศึกษานำเสนอคลิปของแต่ละกลุ่มที่ได้ไปทำการทดลองและถ่ายวิดีโอมาเสนออาจารย์ ก่อนที่เราจะนำลงไปทำกิจกรรมกับเด็กจริงๆ
✩ กิจกรรมของเพื่อนๆ มีดังนี้
กลุ่มที่ 1 ⇨ กิจกรรมลูกโป่งพองโต
กลุ่มที่ 2 ⇨ กิจกรรมลาวาปะทุ ภูเขาไฟระเบิด ตู้ม ตู้ม
กลุ่มที่ 2 ⇨ กิจกรรมลาวาปะทุ ภูเขาไฟระเบิด ตู้ม ตู้ม
กลุ่มที่ 3 ⇨ กิจกรรมปั๊มขวดและลิปเทียน
กลุ่มที่ 4 ⇨ กิจกรรม Shape of Bub-Bub-Bubble
กลุ่มที่ 5 ⇨ กิจกรรมเรือดำน้ำ
✦ การนำเสนอวิดีโอของแต่ละกลุ่มพร้อมให้คำแนะนำและข้อควรระวังต่างๆเมื่อเราต้องนำไปจัดกิจกรรมกับเด็ก เช่น การตั้งประเด็นคำถามอย่างไร เพื่อให้เด็กตั้งสมมติฐานขึ้น และการทำกิจกรรมควรมีกระบวนการที่ชัดเจน เป็นต้น
ในส่วนของกลุ่มดิฉันอาจารย์ให้คำแนะนำดังนี้
1.ตั้งประเด็นปัญหา → "เมื่อนำน้ำยาล้างจานผสมกับน้ำเปล่า จะทำอะไรได้บ้าง? จะเกิดอะไรขึ้น?
2.ตั้งสมมุติฐาน
- เด็กต้องเป็นคนตั้ง
- ครูเป็นผู้คอยกระตุ้นเท่านั้น โดยใช้คำถามว่า "ถ้า" หรือ "เด็กๆคิดว่า"
3.กระบวนการทดลอง → ขณะที่ทำกิจกรรมการทดลอง ครูต้องคอยกระตุ้นให้เด็กสนใจและสังเกตอยู่เสมอ โดยอาจจะใช้คำพูดว่า "เด็กๆลองสังเกตดีๆนะคะ"
4.สรุป/อภิปราย → "เมื่อตอนแรกเด็กตั้งสมมติฐานว่าอะไรนะคะ แล้วมันเป็นแบบนั้นมั้ย" (ถ้าไม่เหมือนก็ไม่เป็นไร แล้วอธิบาย...)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น