วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Educational Innovation

การพัฒนานวัตกรรม The kids show with magnetic theatre

       การพัฒนานวัตกรรมในครั้งนี้ได้แก่ รายวิชาการศึกษาปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล ปีที่ 3 สาระการเรียนรู้ที่ 4 สิ่งต่างๆรอบตัว  มาตรฐานการเรียนรู้ที่ 10 มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ ตัวชี้วัดที่ 10.1 มีความสามารถในการคิดรวบยอด
จุดประสงค์การเรียนรู้ได้แก่
1)ผู้เรียนสามารถประสานสัมพันธ์มือกับตาในการทำกิจกรรมได้อย่างคล่องแคล่ว
2)ผู้เรียนสามารถเล่าเรื่องราวได้อย่างต่อเนื่องและแสดงอารมณ์ ความรู้สึกได้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม
3)ผู้เรียนสามารถเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนอย่างมีเป้าหมาย
4)ผู้เรียนสามารถบอกลักษณะ คุณสมบัติและการนำแม่เหล็กมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
         
         ขอบข่ายของเนื้อหาที่จะนำมาใช้ในการพัฒนานวัตกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วยลักษณะ คือบอก รูปทรงต่างๆของแม่เหล็ก เช่น กลม สี่เหลี่ยม และเกือกม้า คุณสมบัติของแม่เหล็ก ซึ่งแม่เหล็กจะมีแรงดึงดูดสิ่งของที่เป็นเหล็กได้ และไม่ดูดสิ่งที่ไม่ใช่เหล็ก ได้แก่ ผ้า กระดาษ  พลาสติก ไม้ ยาง แม่เหล็ก 2 อัน จะมีทั้งการดูดและการผลักกัน ประโยชน์ของแม่เหล็กมีมากมาย เช่น ใช้เป็นส่วนประกอบของประตู ตู้ กระเป๋า กล่องใส่ดินสอ เข็มทิศ  

นวัตกรรมที่ทำการออกแบบ
- โรงละคร
- รถถัง
- ชาร์ตให้ความรู้

ขั้นตอนการพัฒนา
การประกอบโรงละคร
- นำไม้กระดานมาประกอบเป็นกล่องรูปทรงสี่เหลี่ยม


- ประสานงานกับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปกรรมเพื่อทำฐานตั้งโรงละคร

      
- ตกแต่งทำองค์ประกอบต่างๆของโรงละคร

ทาสีดำโรงละครและใช้สเปรย์สีดำพ่นทั่วฐานตั้งโรงละคร
      
นำผ้าสักหลาดมาเย็บเพื่อประกอบเป็นผ้าม่านของโรงละคร

- ต่อวงจรสวิตช์ไฟฟ้า


- ปริ้นท์ภาพตัวละคร ตัวละ 2 ภาพ ต่อมานำใยสังเคราะห์มาใส่ตรงกลางของตัวละครจากนั้นใช้จุกเสียบลูกโป่งเป็นฐานและติดแม่เหล็กไว้ใต้ฐาน
     

- ปริ้นท์ภาพฉากมาติดกับกระดาษชานอ้อยเพื่อความแข็งแรง


ประดิษฐ์รถถัง
- นำกระดาษสีเขียวพันรอบแกนกระดาษทิชชู่


- นำหลอดดูดน้ำติดใต้แกนกระดาษทิชชู่ 2 จุด ต่อมานำก้านไม้ลูกโป่งใส่เข้าไปในหลอดและนำจุกเสียบลูกโป่งติดที่ปลายทั้ง 2 ด้านเพื่อเป็นล้อของรถถัง
      
- วาดภาพต่างๆเพื่อตกแต่ง
   

- นำแม่เหล็กมาติดด้านหลังของรถถัง
- นำก้านไม้ลูกโป่ง 3 ชิ้นมาติดกัน ต่อมานำไหมพรมมาพันรอบก้านไม้ลูกโป่งจากนั้นนำภาพดาวที่วาดมาติดที่ปลายของไม้และนำแม่เหล็กมาติดที่ภาพดาวโดยหันขั้วเดียวกันหารถถัง

ชาร์ตให้ความรู้

- หาข้อมูลเกี่ยวกับแม่เหล็ก จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาแยกหัวข้อเป็น mind mapping 
- ปริ้นท์ข้อมูลต่างๆมาตัดและแปะบนกระดาษสี เคลือบและตัดตามขอบ
- นำแผ่นแม่เหล็กมาติดด้านหลัง
- ตัดแผ่นอะลูมิเนียมมาติดกับกระดาษชานอ้อยแบบแข็งจากนั้นนำสติกเกอร์มาติดทับแผ่นอะลูมิเนียม
- นำเทปผ้ามาติดขอบทั้ง 4 ด้าน

การประเมินนวัตกรรม
ผู้เชี่ยวชาญในการประเมิน
          1. อาจารย์ ดร.จินตนา  สุขสำราญ
2. ว่าที่ ร.ต. กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด
          3. อาจารย์ กันต์กนิษฐ์  พรประสิทธิ์


อาจารย์ ดร.จินตนา  สุขสำราญ


ว่าที่ ร.ต. กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด


อาจารย์ กันต์กนิษฐ์  พรประสิทธิ์


ขั้นตอนในการนำนวัตกรรมไปใช้


สรุปผลการใช้นวัตกรรม
จากการทดลองนวัตกรรม The kids show with magnetic theatre พบว่านักเรียนผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 70 เป็นจำนวน 29 คน คิดเป็น 100 % เต็ม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น