Learning Log 2
Wednesday 15th August 2018
✦ ต่อมาอาจารย์ได้นักศึกษาในห้องร่วมกันตั้งประเด็นการศึกษาเมื่อจะสอนเด็กเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์จะพาไปสถานที่ใดที่เด็กจะได้ความรู้มาก ดิฉันและเพื่อนๆในห้องก็ได้ตกลงกันและได้เสนอสถานที่แก่อาจารย์คือ สวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน) เพราะเป็นสถานที่มีพื้นที่เยอะ และมีความสมดุลในธรรมชาติหลากหลาย
✦ อาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่มเพื่อร่วมกันแยกประเด็นที่จะศึกษาจากหัวข้อที่ได้เลือกกัน คือ สวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน) องค์ประกอบของเขาดินก็แตกได้ ดังนี้ สัตว์ พืช ประวัติความเป็นมา ที่ตั้ง บุคคลที่เกี่ยวข้อง สถานที่ต่างๆ กิจกรรม,การแสดงต่างๆ อาหารของสัตว์,อาหารสำหรับบริการคนที่มาท่องเที่ยว
สิ่งที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ในสถานที่ที่เราจะศึกษา (เขาดิน) ซึ่งจะส่วนมากจะเป็นวิทยาศาสตร์ชีวภาพ
✩ ของเล่น สไลเดอร์ ➡ จากที่สูงลงมาที่ต่ำตามแรงโน้มถ่วงของธรรมชาติ
✩ พรรณไม้ พืช ➡ เป็นระบบนิเวช สิ่งมีชีวิตที่หลากหลายสายพันธุ์
✩ สิ่งมีชีวิตมีการขยายพันธุ์
✩ สิ่งมีชีวิตที่มีอยู่ในแต่ละประเภท แต่ละประเภทมีลักษณะแตกต่างกัน
✩ วัฎจักรของสัตว์ ➡ สัตว์แต่ละชนิดอาจมีที่อยู่อาศัยเหมือนหรือแตกต่างกัน
✩ การทำความสะอาดที่อยู่ ➡ เพื่อเก็บมูลสัตว์มาใช้เป็นปุ๋ย,ความสะอาดกรงสัตว์ ให้ปลอดภัย ไม่ติดเชื้อ
✩ กังหันน้ำ
✩ การดอง การเก็บรักษา
✩ ฤดูการผสมพันธุ์ ➡ การวางไข่
✩ การให้อาหารสัตว์ แต่ละประเภทซึ่งอาจเหมือนหรือแตกต่างกัน
✩ การแยกขยะ ➡ ทำให้อาหารของสัตว์แต่ละประเภทซึ่งอาจเหมือนหรือแตกต่างกัน
✩ เสียงร้องของสัตว์ ➡ เป็นลักษณะของสัตว์แต่ละประเภท
✩ สายพันธุ์ของสัตว์ ➡ เกิดจากธรรมชาติหรือการผสมพันธุ์ที่ถูกทำวิทยาศาสตร์กายภาพ
✦ ต่อมาอาจารย์ได้ให้ตั้งประเด็น ดังนี้
1.เด็กสังเกตดูลักษณะสัตว์ ➡ นำกระดาษให้เด็กวาดรูป เป็น เครื่องมือของเด็ก เพื่อบันทึกความทรงจำ เช่น ให้วาดรูประบายสี แต่ครูสามารถช่วยบันทึกให้เด็กได้
ตัวอย่าง : นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3
ซักถามเด็กว่า "ถ้าเราจะไปเขาดิน เราจะอยากรู้เรื่องอะไร"
ระดมความคิดของเพื่อนๆในห้องเรียนจึงได้คำถามว่า
- การดูแลสิงโตมีวิธีการอย่างไร ?
- วิธีฝึกแมวน้ำในการโชว์อย่างไร ?
- เขาดินมีวิธีการขนส่งสัตว์ใหญ่ๆอย่างไร ?
- เวลาสัตว์ป่วยทำอย่างไร ?
- สัตว์บางชนิดหายาก มีวิธีการอย่างไรในการขยายพันธุ์ ?
👀 "ทักษะการสังเกต" เป็นทักษะทางวิทยาศาสตร์ในการเก็บข้อมูลต่างๆของเด็ก 👀
✦ สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับตัวเด็ก สิ่งแรกคือพัฒนาการของเด็กตามวัย เป็นความสามารถในแต่ละช่วงวัย ที่เปลี่ยนแปลงไปตามระดับ ขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะจัดประสบการณ์ให้ตรงกับพัฒนาการเด็ก ทำให้เด็กได้รับข้อมูลที่ตรงกับ วิธีการเรียนรู้ คือการที่เด็กได้ลงมือทำปฏิบัติด้วยตนเองผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 มีโอกาสเลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง ตรงกับการทำงานของสมอง
✦ อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มทำแผนผังความคิดให้หัวข้อ "เขาดิน"
แผนผังความคิดของกลุ่มดิฉัน
แผนผังความคิดของเพื่อนๆในชั้นเรียน
อาจารย์ให้คำแนะนำส่วนที่ต้องแก้ไขและปรับปรุงของแต่ละกลุ่ม
1. The zoo = สวนสัตว์
2. Animal = สัตว์
3. flower = ดอกไม้
4. environment = สิ่งแวดล้อม
5. energy = พลังงาน
6. slider = สไลเดอร์
7. park = สวน
8. activity = กิจกรรม
9. lion = สิงโต
10. place = สถานที่
⏰ Assessment ⏰
Self-Assessment : ตั้งใจฟังที่อาจารย์แนะนำและนำไปปรับปรุงสิ่งที่ต้องแก้ไขต่างๆ มีส่วนร่วม/ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมทั้งในกลุ่มตนเองและในห้อง
Member Assessment : เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียนและ ร่วมมือกับตอบคำถาม มีการแสดงความคิดเห็นต่างๆ
Teacher Assessment : อาจารย์พยายามตั้งคำถามเพื่อให้นักศึกษาหาคำตอบและคิดได้ด้วยตนเอง และคอยให้คำแนะนำเมื่อมีข้อผิดพลาดและให้แก้ไขเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น