วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Learning Log 2

Learning Log 2

Wednesday 15th August  2018


✦  วันนี้อาจารย์ได้ตั้งคำถามก่อนการเข้าสู่บทเรียนว่า ทำไมเราจึงต้องเรียนรู้ ? เพื่อนๆในห้องเรียนต่างช่วยกันตอบคำถามและได้คำตอบเป็นผลสรุปรวมกันว่า "เรียนรู้เพื่อความอยู่รอด"
✦  ต่อมาอาจารย์ได้นักศึกษาในห้องร่วมกันตั้งประเด็นการศึกษาเมื่อจะสอนเด็กเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์จะพาไปสถานที่ใดที่เด็กจะได้ความรู้มาก ดิฉันและเพื่อนๆในห้องก็ได้ตกลงกันและได้เสนอสถานที่แก่อาจารย์คือ สวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน) เพราะเป็นสถานที่มีพื้นที่เยอะ และมีความสมดุลในธรรมชาติหลากหลาย
✦  อาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่มเพื่อร่วมกันแยกประเด็นที่จะศึกษาจากหัวข้อที่ได้เลือกกัน คือ สวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน) องค์ประกอบของเขาดินก็แตกได้ ดังนี้ สัตว์ พืช ประวัติความเป็นมา ที่ตั้ง  บุคคลที่เกี่ยวข้อง สถานที่ต่างๆ  กิจกรรม,การแสดงต่างๆ อาหารของสัตว์,อาหารสำหรับบริการคนที่มาท่องเที่ยว

สิ่งที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ในสถานที่ที่เราจะศึกษา (เขาดิน) ซึ่งจะส่วนมากจะเป็นวิทยาศาสตร์ชีวภาพ 
✩ ของเล่น สไลเดอร์ ➡ จากที่สูงลงมาที่ต่ำตามแรงโน้มถ่วงของธรรมชาติ
✩ พรรณไม้ พืช  ➡ เป็นระบบนิเวช สิ่งมีชีวิตที่หลากหลายสายพันธุ์
✩ สิ่งมีชีวิตมีการขยายพันธุ์
✩ สิ่งมีชีวิตที่มีอยู่ในแต่ละประเภท แต่ละประเภทมีลักษณะแตกต่างกัน
✩ วัฎจักรของสัตว์ ➡ สัตว์แต่ละชนิดอาจมีที่อยู่อาศัยเหมือนหรือแตกต่างกัน
✩ การทำความสะอาดที่อยู่ ➡ เพื่อเก็บมูลสัตว์มาใช้เป็นปุ๋ย,ความสะอาดกรงสัตว์ ให้ปลอดภัย ไม่ติดเชื้อ
✩ กังหันน้ำ
✩ การดอง การเก็บรักษา
✩ ฤดูการผสมพันธุ์ ➡ การวางไข่
✩ การให้อาหารสัตว์ แต่ละประเภทซึ่งอาจเหมือนหรือแตกต่างกัน
✩ การแยกขยะ ➡ ทำให้อาหารของสัตว์แต่ละประเภทซึ่งอาจเหมือนหรือแตกต่างกัน
✩ เสียงร้องของสัตว์ ➡ เป็นลักษณะของสัตว์แต่ละประเภท
✩ สายพันธุ์ของสัตว์ ➡ เกิดจากธรรมชาติหรือการผสมพันธุ์ที่ถูกทำวิทยาศาสตร์กายภาพ

✦  ต่อมาอาจารย์ได้ให้ตั้งประเด็น ดังนี้
1.เด็กสังเกตดูลักษณะสัตว์ ➡ นำกระดาษให้เด็กวาดรูป เป็น เครื่องมือของเด็ก เพื่อบันทึกความทรงจำ เช่น ให้วาดรูประบายสี แต่ครูสามารถช่วยบันทึกให้เด็กได้
ตัวอย่าง :  นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3 
ซักถามเด็กว่า "ถ้าเราจะไปเขาดิน เราจะอยากรู้เรื่องอะไร"
ระดมความคิดของเพื่อนๆในห้องเรียนจึงได้คำถามว่า
- การดูแลสิงโตมีวิธีการอย่างไร ?
- วิธีฝึกแมวน้ำในการโชว์อย่างไร ?
- เขาดินมีวิธีการขนส่งสัตว์ใหญ่ๆอย่างไร ?
- เวลาสัตว์ป่วยทำอย่างไร ?
- สัตว์บางชนิดหายาก มีวิธีการอย่างไรในการขยายพันธุ์ ?

👀  "ทักษะการสังเกต" เป็นทักษะทางวิทยาศาสตร์ในการเก็บข้อมูลต่างๆของเด็ก  👀

✦  สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับตัวเด็ก สิ่งแรกคือพัฒนาการของเด็กตามวัย เป็นความสามารถในแต่ละช่วงวัย ที่เปลี่ยนแปลงไปตามระดับ ขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะจัดประสบการณ์ให้ตรงกับพัฒนาการเด็ก ทำให้เด็กได้รับข้อมูลที่ตรงกับ วิธีการเรียนรู้   คือการที่เด็กได้ลงมือทำปฏิบัติด้วยตนเองผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 มีโอกาสเลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง ตรงกับการทำงานของสมอง

✦  อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มทำแผนผังความคิดให้หัวข้อ "เขาดิน"




แผนผังความคิดของกลุ่มดิฉัน



แผนผังความคิดของเพื่อนๆในชั้นเรียน


อาจารย์ให้คำแนะนำส่วนที่ต้องแก้ไขและปรับปรุงของแต่ละกลุ่ม


✦  คำศัพท์ภาษาอังกฤษ  
1. The zoo   =   สวนสัตว์
2. Animal   =   สัตว์
3. flower   =   ดอกไม้
4. environment   =   สิ่งแวดล้อม
5. energy  =  พลังงาน 
6. slider  สไลเดอร์
7. park  =   สวน
8. activity  =   กิจกรรม
9. lion  =   สิงโต
10. place   =   สถานที่ 

⏰ Assessment 

Self-Assessment : ตั้งใจฟังที่อาจารย์แนะนำและนำไปปรับปรุงสิ่งที่ต้องแก้ไขต่างๆ มีส่วนร่วม/ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมทั้งในกลุ่มตนเองและในห้อง 
Member Assessment : เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียนและ ร่วมมือกับตอบคำถาม มีการแสดงความคิดเห็นต่างๆ 
Teacher Assessment : อาจารย์พยายามตั้งคำถามเพื่อให้นักศึกษาหาคำตอบและคิดได้ด้วยตนเอง และคอยให้คำแนะนำเมื่อมีข้อผิดพลาดและให้แก้ไขเสมอ 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น