Learning Log 4
Wednesday 29nd August 2018
✦ วันนี้อาจารย์ได้พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับการทำกิจกรรมของแต่ละฐานที่จะไปจัดกิจกรรมที่เขาดิน หาหัวข้อที่เด็กต้องเรียนรู้ ดึงสวนสัตว์มาเป็นประเด็นการศึกษา เพื่อแลกเปลี่ยนกับเพื่อนกลุ่มอื่นๆ เพราะกิจกรรมที่เพื่อนๆได้เสนอเราสามารถนำไปใช้ในอาคตได้ทุกกิจกรรมเลย ซึ่งในแต่ละฐานกิจกรรม ได้แก่➨ ฐานที่ 1 กิจกรรมอย่าลืมเล่าสู่กันฟัง
➨ ฐานที่ 2 กิจกรรมผจญภัยอะไรเอ่ย
➨ ฐานที่ 3 กิจกรรมรอยเท่าของใครเอ่ย/ตามล่าหารอยเท้า
➨ ฐานที่ 4 กิจกรรมต่อเติมภาพ
➨ ฐานที่ 5 กิจกรรมเกมการทดลอง
✦ อาจารย์สนทนากับนักศึกษาเกี่ยวกับ การจัดประสบการณ์ วิทยาศาสตร์และเด็กปฐมวัย พัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็ก นักทฤษฎีต่างๆที่ได้เกี่ยวข้องและสำคัญกับแต่ละด้าน
⇨ เมื่อไหร่ก็ตามที่เด็กรับรู้แล้วนำมาใช้หรือมาแสดง เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม➔เด็กเกิดการเรียนรู้ เด็กมีวิธีการเรียนรู้ คือ การเล่น โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำกับวัตถุและเลือกตัดสินใจด้วยตนเอง ⇦
✎ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ✎
✧ เด็กปฐมวัย ✧
❀ วัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น
❀ วัยที่มีพัฒนาการของสมองมากที่สุดของชีวิต
❀ แสวงหาความรู้สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบรอบตัว สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง จากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว
✧ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ✧
เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผลแสวงหาความรู้สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมร้อมรอบตัว
1. ความหมายทักษะการสังเกต
ทักษะการสังเกต หมายถึง การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันได้แก่ตาหูจมูกลิ้นและ ผิวกายเข้าไปสัมผัส โดยตรงกับวัตถุหรือเหตุการณ์โดยมีจุดประสงค์ ที่จะหาข้อมูลซึ่งเป็นรายละเอียดของสิ่งนั้นๆ
- การสังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป
- การสังเกตควบคู่กับการวัดเพื่อทราบปริมาณ
- การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
2. ความหมายทักษะการจำแนกประเภท
ทักษะการจำแนกประเภท หมายถึง ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเอง
- ความเหมือน
- ความแตกต่าง
- ความสัมพันธ์ร่วม
3. ความหมายทักษะการวัด
ทักษะการวัด หมายถึง การใช้เครื่องมือต่างๆวัดหาปริมาณของสิ่งที่เราต้องการ ทราบได้อย่างถูกต้องโดยมีหน่วยการวัดกำกับ
- รู้จักกับสิ่งของที่จะวัด
- การเลือกเครื่องมือที่นำมาใช้วัด
- วิธีการที่เราจะวัด
4. ความหมายทักษะการสื่อความหมาย
ทักษะการสื่อความหมาย หมายถึง การพูดการเขียนรูปภาพและภาษาท่าทางการแสดงสีหน้าความสามารถรับข้อมูลได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
- บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ
- บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
- บอกความสัมพันธ์ของ ข้อมูลที่ได้จัดกระทำ
- จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
5. ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล หมายถึง การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่ อย่างมีเหตุผลโดยอาศัยความรู้หรือประสบการณ์
- ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
- ลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ
- การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
6. ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา
ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา หมายถึง การรู้จักเรียนรู้ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติการเขียนภาพ 2 มิติถ่ายรูป 3 มิติการบอกทิศทางการบอกเงา ที่เกิดจากภาพ 3 มิติการเห็นและเข้าใจภาพที่เกิดบนกระจกเงาการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัย
- ชี้ภาพสองมิติและสามมิติ
- บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ
- บอกตำแหน่งหรือทิศทางของวัตถุ
- บอกตำแหน่งซ้ายหรือขวาของผ้าที่เกิดจากการวางวัตถุไว้หน้ากระจกเงา
7. ความหมายทักษะการคำนวณ
ทักษะการคํานวณ หมายถึง ความสามารถในการนับจำนวนบวกลบคูณหารจำนวนของวัตถุ การนำจำนวนตัวเลขมากำหนดบอกลักษณะต่างๆ เช่นความกว้างความยาวความสูงพื้นที่ปริมาตรน้ำหนัก
- การนับจำนวนของวัตถุ
- การบวกลบคูณหาร
- การนำจำนวนตัวเลขมากำหนด หรือบอกลักษณะต่างๆของวัตถุ
✧ ทำไมจะต้องสอนวิทยาศาสตร์ ?
❀ มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย
❀ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2560
❀ ความจำเป็นที่จะต้องนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย
❀ มาตรฐานด้านผู้เรียน
⇩
มาตรฐาน ..... มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์มีวิจารณญาณและมีความคิดสร้างสรรค์
สมองกับวิทยาศาสตร์
❀ ตีความข้อมูลที่ได้รับเพื่อทำความเข้าใจ
❀ หาสาเหตุเชื่อมโยงสิ่งที่คิดขึ้นเพื่อสืบค้นความจริง
❀ ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ
❀ จำแนกองค์ประกอบเพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมดของเรื่องนั้น
คุณสมบัติบุคคลที่เอื้อต่อทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
❀ ความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์
❀ ช่างสังเกตทั้งสองฝ่ายช่างไก่ถามคำถามพี่มาใช้ 5 W 1 H
❀ ความสามารถในการลงความเห็น
❀ ความสามารถในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล
องค์ประกอบของการคิดทางวิทยาศาสตร์
1. สิ่งที่กำหนดให้ เป็นสิ่งสำเร็จรูปที่กำหนดให้สังเกต/จำแนก/วัด/สื่อความหมาย/ลงความเห็น/หาความสัมพันธ์/การคำนวณ เช่น วัตถุสิ่งของเรื่องราวเหตุการณ์ หรือปรากฏการณ์ต่างๆ
2. หลักการหรือกฎเกณฑ์ เป็นข้อกำหนดสำหรับใช้แยกส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้ เช่น
- เกณฑ์จำแนกสิ่งที่เหมือนกันหรือแตกต่างกัน
- เกณฑ์ในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผลลักษณะความสัมพันธ์คล้ายคลึงกันหรือขัดแย้งกัน
3. การค้นหาความจริงหรือความสำคัญ เป็นการพิจารณาส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้ ตามหลักเกณฑ์เเล้วทำการรวบรวมประเด็นที่สำคัญเพื่อหาข้อสรุป
ความสามารถในการลงความเห็นจากข้อมูล(คำถาม) สามารถค้นหาคำตอบได้ เช่น
✐ อะไรเป็นสาเหตุให้เกิดฝนตก
✐ อะไรที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตของต้นถั่วเกี่ยวข้องอย่างไร
✐ มีแนวทางแก้ปัญหาในการทดลองอย่างไรบ้าง
✐ มีองค์ประกอบใดบ้างที่นำไปสู่การย้อมสีใบไม้ให้สวย
✐ ลำดับเหตุการณ์นี้ดูว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร
กระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์
✐ ขั้นที่ 1 กำหนดสิ่งที่ต้องการศึกษา
✐ ขั้นที่ 2 กำหนดปัญหาหรือวัตถุประสงค์
✐ ขั้นที่ 3 กำหนดหลักการหรือกฎเกณฑ์
✐ ขั้นที่ 4 พิจารณาแยกแยะ
✐ ขั้นที่ 5 สรุปคำตอบ
เทคนิคการคิดวิเคราะห์5 W 1 H
⏰ Assessment ⏰
Self-Assessment : ตั้งใจตอบคำถามเมื่ออาจารย์ให้เสนอความคิดเห็นต่างๆ มีคุยกับเพื่อนบ้างเล็กน้อย
Member Assessment : เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถามประเด็นต่างๆ ช่วยกันเสนอความคิดเห็น
Teacher Assessment : อาจารย์มีวิธีสอนที่ค่อยข้างไม่จำเจกับเนื้อหาจนเกินไป เนื่องจากวันนี้เรียนเนื้อหาเยอะแต่อาจารย์ก็ให้พ่อนคลายบ้างและทำให้บรรยากาศในห้องเรียนสนุก ไม่ตรึงเครียดจนเกินไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น