วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Learning Log 4

Learning Log 4

Wednesday 29nd  August  2018

วันนี้อาจารย์ได้พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับการทำกิจกรรมของแต่ละฐานที่จะไปจัดกิจกรรมที่เขาดิน   หาหัวข้อที่เด็กต้องเรียนรู้ ดึงสวนสัตว์มาเป็นประเด็นการศึกษา เพื่อแลกเปลี่ยนกับเพื่อนกลุ่มอื่นๆ เพราะกิจกรรมที่เพื่อนๆได้เสนอเราสามารถนำไปใช้ในอาคตได้ทุกกิจกรรมเลย ซึ่งในแต่ละฐานกิจกรรม ได้แก่
➨ ฐานที่ 1  กิจกรรมอย่าลืมเล่าสู่กันฟัง
➨ ฐานที่ 2  กิจกรรมผจญภัยอะไรเอ่ย
➨ ฐานที่ 3  กิจกรรมรอยเท่าของใครเอ่ย/ตามล่าหารอยเท้า
➨ ฐานที่ 4  กิจกรรมต่อเติมภาพ
➨ ฐานที่ 5 กิจกรรมเกมการทดลอง

อาจารย์สนทนากับนักศึกษาเกี่ยวกับ การจัดประสบการณ์ วิทยาศาสตร์และเด็กปฐมวัย พัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็ก นักทฤษฎีต่างๆที่ได้เกี่ยวข้องและสำคัญกับแต่ละด้าน

⇨  เมื่อไหร่ก็ตามที่เด็กรับรู้แล้วนำมาใช้หรือมาแสดง เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเด็กเกิดการเรียนรู้ เด็กมีวิธีการเรียนรู้ คือ การเล่น โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำกับวัตถุและเลือกตัดสินใจด้วยตนเอง

✎ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 

✧ เด็กปฐมวัย 
  ❀  วัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น
  ❀  วัยที่มีพัฒนาการของสมองมากที่สุดของชีวิต
  ❀  แสวงหาความรู้สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบรอบตัว สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง จากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว

 ✧ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  
      เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผลแสวงหาความรู้สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมร้อมรอบตัว

1. ความหมายทักษะการสังเกต
     ทักษะการสังเกต  หมายถึง  การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันได้แก่ตาหูจมูกลิ้นและ ผิวกายเข้าไปสัมผัส  โดยตรงกับวัตถุหรือเหตุการณ์โดยมีจุดประสงค์ ที่จะหาข้อมูลซึ่งเป็นรายละเอียดของสิ่งนั้นๆ
- การสังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป
- การสังเกตควบคู่กับการวัดเพื่อทราบปริมาณ
- การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง

2. ความหมายทักษะการจำแนกประเภท 
    ทักษะการจำแนกประเภท  หมายถึง ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเอง
- ความเหมือน
- ความแตกต่าง
- ความสัมพันธ์ร่วม

3. ความหมายทักษะการวัด
     ทักษะการวัด  หมายถึง  การใช้เครื่องมือต่างๆวัดหาปริมาณของสิ่งที่เราต้องการ ทราบได้อย่างถูกต้องโดยมีหน่วยการวัดกำกับ
- รู้จักกับสิ่งของที่จะวัด
- การเลือกเครื่องมือที่นำมาใช้วัด
- วิธีการที่เราจะวัด

4. ความหมายทักษะการสื่อความหมาย
     ทักษะการสื่อความหมาย  หมายถึง  การพูดการเขียนรูปภาพและภาษาท่าทางการแสดงสีหน้าความสามารถรับข้อมูลได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
- บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ
- บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
- บอกความสัมพันธ์ของ ข้อมูลที่ได้จัดกระทำ
- จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ

5. ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
     ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล  หมายถึง การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่ อย่างมีเหตุผลโดยอาศัยความรู้หรือประสบการณ์
- ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
- ลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ
- การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง

6. ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา
     ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา หมายถึง การรู้จักเรียนรู้ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติการเขียนภาพ 2 มิติถ่ายรูป 3 มิติการบอกทิศทางการบอกเงา ที่เกิดจากภาพ 3 มิติการเห็นและเข้าใจภาพที่เกิดบนกระจกเงาการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัย
- ชี้ภาพสองมิติและสามมิติ
- บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ
- บอกตำแหน่งหรือทิศทางของวัตถุ
- บอกตำแหน่งซ้ายหรือขวาของผ้าที่เกิดจากการวางวัตถุไว้หน้ากระจกเงา

7. ความหมายทักษะการคำนวณ
     ทักษะการคํานวณ  หมายถึง ความสามารถในการนับจำนวนบวกลบคูณหารจำนวนของวัตถุ การนำจำนวนตัวเลขมากำหนดบอกลักษณะต่างๆ เช่นความกว้างความยาวความสูงพื้นที่ปริมาตรน้ำหนัก
- การนับจำนวนของวัตถุ
- การบวกลบคูณหาร
- การนำจำนวนตัวเลขมากำหนด หรือบอกลักษณะต่างๆของวัตถุ

✧ ทำไมจะต้องสอนวิทยาศาสตร์  ? 
 ❀  มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย
 ❀  หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2560
 ❀  ความจำเป็นที่จะต้องนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย

❀  มาตรฐานด้านผู้เรียน
                  ⇩
มาตรฐาน ..... มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์มีวิจารณญาณและมีความคิดสร้างสรรค์

สมองกับวิทยาศาสตร์
 ❀  ตีความข้อมูลที่ได้รับเพื่อทำความเข้าใจ
 ❀  หาสาเหตุเชื่อมโยงสิ่งที่คิดขึ้นเพื่อสืบค้นความจริง
 ❀  ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ
 ❀  จำแนกองค์ประกอบเพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมดของเรื่องนั้น

คุณสมบัติบุคคลที่เอื้อต่อทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
 ❀  ความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์
 ❀  ช่างสังเกตทั้งสองฝ่ายช่างไก่ถามคำถามพี่มาใช้  5 W 1 H
 ❀  ความสามารถในการลงความเห็น
 ❀  ความสามารถในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล

องค์ประกอบของการคิดทางวิทยาศาสตร์
1. สิ่งที่กำหนดให้  เป็นสิ่งสำเร็จรูปที่กำหนดให้สังเกต/จำแนก/วัด/สื่อความหมาย/ลงความเห็น/หาความสัมพันธ์/การคำนวณ  เช่น  วัตถุสิ่งของเรื่องราวเหตุการณ์ หรือปรากฏการณ์ต่างๆ
2. หลักการหรือกฎเกณฑ์ เป็นข้อกำหนดสำหรับใช้แยกส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้ เช่น
- เกณฑ์จำแนกสิ่งที่เหมือนกันหรือแตกต่างกัน
-  เกณฑ์ในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผลลักษณะความสัมพันธ์คล้ายคลึงกันหรือขัดแย้งกัน
3. การค้นหาความจริงหรือความสำคัญ  เป็นการพิจารณาส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้  ตามหลักเกณฑ์เเล้วทำการรวบรวมประเด็นที่สำคัญเพื่อหาข้อสรุป

ความสามารถในการลงความเห็นจากข้อมูล(คำถาม) สามารถค้นหาคำตอบได้ เช่น
✐ อะไรเป็นสาเหตุให้เกิดฝนตก
✐ อะไรที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตของต้นถั่วเกี่ยวข้องอย่างไร
✐ มีแนวทางแก้ปัญหาในการทดลองอย่างไรบ้าง
✐ มีองค์ประกอบใดบ้างที่นำไปสู่การย้อมสีใบไม้ให้สวย
✐ ลำดับเหตุการณ์นี้ดูว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

กระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์
✐  ขั้นที่ 1 กำหนดสิ่งที่ต้องการศึกษา
✐  ขั้นที่ 2 กำหนดปัญหาหรือวัตถุประสงค์
✐  ขั้นที่ 3 กำหนดหลักการหรือกฎเกณฑ์
✐  ขั้นที่ 4 พิจารณาแยกแยะ
✐  ขั้นที่ 5 สรุปคำตอบ

เทคนิคการคิดวิเคราะห์5 W 1 H



⏰ Assessment 

Self-Assessment :  ตั้งใจตอบคำถามเมื่ออาจารย์ให้เสนอความคิดเห็นต่างๆ มีคุยกับเพื่อนบ้างเล็กน้อย
Member Assessment : เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถามประเด็นต่างๆ ช่วยกันเสนอความคิดเห็น
Teacher Assessment อาจารย์มีวิธีสอนที่ค่อยข้างไม่จำเจกับเนื้อหาจนเกินไป เนื่องจากวันนี้เรียนเนื้อหาเยอะแต่อาจารย์ก็ให้พ่อนคลายบ้างและทำให้บรรยากาศในห้องเรียนสนุก ไม่ตรึงเครียดจนเกินไป 











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น